Xuất khẩu mực chế biến tăng cao nhất trong quý 1/2022

Adv thuysan247
Theo số liệu của Hải quan, xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022 đạt trên 156 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Hải quan, xuất khẩu (XK) mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022 đạt trên 156 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

thuysan247.com

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK, mực chiếm 54,6%, còn lại bạch tuộc chiếm 45,4%. Quý 1 năm nay, giá trị XK mực tăng 40% trong khi bạch tuộc tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021. Nhu cầu NK các sản phẩm mực và bạch tuộc chế biến có xu hướng tăng mạnh trong quý đầu năm.

Giá trị XK các sản phẩm mực đều tăng trong đó mực khô/nướng và mực sống/tươi/đông lạnh tăng lần lượt 33% và 38%. Đáng chú ý, giá trị XK mực chế biến tăng mạnh nhất 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top các thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất lần lượt gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc & HK, Thái Lan, EU, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Israel, chiếm 98,4% tổng giá trị XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Trong top 5 thị trường NK mực, bạch tuộc chính của Việt Nam trong quý 1/2022, XK sang Trung Quốc & HK tăng trưởng mạnh nhất 143%. XK sang Nhật Bản tăng 50%, XK sang Hàn Quốc và EU tăng lần lượt 16% và 47%, tuy nhiên XK sang Thái Lan giảm nhẹ 0,4%.  

Hàn Quốc là thị trường NK mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 35% tổng giá trị XK. Quý 1/2022, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt trên 55 triệu USD, tăng 16%. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK sang Hàn Quốc, giá trị XK mực chế biến tăng tốt nhất 123% tuy nhiên XK bạch tuộc chế biến giảm 7%.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), NK mực, bạch tuộc của Hàn Quốc 2 tháng đầu năm nay đạt 127 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 2 cho Hàn Quốc sau Trung Quốc.

Nhật Bản đứng thứ hai về NK mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 23% tổng giá trị XK. Quý 1 năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đạt 36 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK sang Nhật Bản, giá trị XK bạch tuộc chế biến tăng mạnh nhất 151% tuy nhiên XK mực khô/nướng giảm 97%.

XK mực, bạch tuộc trong quý tới dự kiến vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, hoạt động khai thác của ngư dân bị ảnh hưởng do giá xăng dầu tăng cao…vẫn là những thách thức mà các DN gặp phải trong thời gian tới.

Nguồn: Theo https://vasep.com.vn/
Vui lòng ghi rõ nguồn thuysan247.com khi sao chép bài viết này.
Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác về email [email protected].
Nhấn nút "quan tâm" nếu bạn muốn nhận thông tin cập nhật từ chúng tôi trên Zalo.

Bình luận bài viết